วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิธีการตรวจสอบผงชูรส

วิธีการตรวจสอบผงชูรส
          ผงชูรสเป็นสารเคมีชนิดหนึ่ง มีชื่อว่า (Monosodium Glutamate) ในทางโภชนาการผงชูรสไม่มีคุณค่าทางอาหารในแง่ของแคลอรี่ วิตามินและเกลือแร่  สาเหตุที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกอร่อยในอาหารที่ใส่ผงชูรส  เนื่องจากสารในผงชูรสจะกระตุ้นต่อมรับรสที่ลิ้นของผู้บริโภคให้ขยายตัวขึ้น  จนทำให้อาหารที่ใส่ผงชูรสมีรสอร่อยขึ้นผงชูรสไม่ใช่สิ่งจำเป็นต่อร่างกาย  ผู้บริโภคบางรายอาจมีอาการแพ้ผงชูรส  ภายหลังกินอาหารแล้วเกิดมีอาการชาที่ปาก ลิ้น ปวดกล้ามเนื้อบริเวณโหนกแก้ม ต้นคอ หน้าอก หัวใจเต้นช้าลง หายใจไม่สะดวก และอาจมีการบีบตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้  ทำให้ปวดท้อง  คลื่นไส้  เป็นต้น

วิธีตรวจสอบผงชูรสว่าแท้หรือไม่ ทำได้หลายวิธีดังนี้
1.โดยวิธีเผา  
          ทำโดยนำเอาผงชูรสประมาณครึ่งช้อนกาแฟ ใส่ช้อนโลหะแล้วนำไปเผาบนเปลวไฟ ถ้าเป็นผงชูรสแท้จะไหม้เป็นเถ้าถ่านสีดำ แต่ถ้ามีสารเคมีอื่นเจือปนอยู่จะมีส่วนหนึ่งที่ไม่ไหม้ไฟ แต่จะมีการหลอมตัวกันเป็นสีขาว ซึ่งอาจจะเป็นสารบอแรกซ์  หรือโซเดียมเมตาฟอสเฟต 
2.โดยวิธีทางเคมี 
          2.1) ตรวจดูว่ามีน้ำประสานทอง (Borax) อยู่หรือไม่ทำได้โดยการละลายผงชูรสขนาดเท่าเม็ดถั่วเขียวในน้ำสะอาด 1 ช้อนชา  แล้วนำกระดาษขมิ้นจุ่มลงไป ถ้าเป็นผงชูรสแท้สีของกระดาษขมิ้นจะไม่เปลี่ยนสี แต่ถ้าเป็นผงชูรสที่มีสารบอแรกซ์เจือปนอยู่กระดาษขมิ้นจะเปลี่ยนเป็นสีแดง
        2.2) ตรวจดูว่ามีโซเดียมเมตาฟอสเฟต (Sodium Metaphosphate) อยู่หรือไม่ ทำได้โดยการละลายผงชูรส 1 ช้อนชา ในน้ำสะอาดครึ่งถ้วย แล้วเทน้ำปูนขาวที่ผสมกับกรดน้ำส้ม 1 ช้อนชา ถ้าเป็นผงชูรสแท้จะไม่มีการตกตะกอน แต่ถ้ามีการตกตะกอนแสดงว่ามีสารโซเดียมเมตาฟอสเฟตเจือปนอยู่

ลักษณะของผงชูรสแท้ มีดังนี้
1) เป็นผลึก สีขาวขุ่น เป็นรูปกระดูกหรือลิ่ม 
2) มีรสหวานอ่อนๆปนเค็มเล็กน้อย 
3) สามารถละลายน้ำได้ดี
 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น